Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada

- 12/04/2016

Tập đoàn Alibaba và Tập đoàn Lazada thông báo việc Alibaba đã ký kết thỏa thuận đầu tư sở hữu cổ phần kiểm soát vào Lazada, trang thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Giao dịch bao gồm khoản đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông của Lazada, tổng giá trị đầu tư của Alibaba là khoảng 1 tỷ USD. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba, cũng như những nhà bán hàng địa phương, có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.

Giao dịch biến Alibaba trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử dẫn đầu ở Đông Nam Á

Trang thương mại điện tử Lazada hiện vận hành tại Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tổng dân số của sáu quốc gia này vào khoảng 560 triệu người, cùng với khoảng 200 triệu người sử dụng Internet, theo Internet Live Stats. Hiện chỉ có 3% doanh thu bán lẻ của khu vực đến từ thương mại điện tử, Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ mang đến tiềm năng tăng trưởng vượt bậc khi tỉ lệ thâm nhập của internet tiếp tục tăng.

Image title

Toàn cầu hóa là một chiến lược quan trọng của tập đoàn Alibaba ở thời điểm hiện tại và trong tương lai”, ông Michael Evans, chủ tịch Alibaba cho biết. “Cùng với việc đầu tư vào Lazada, Alibaba sẽ tiếp cận được sàn thương mại điện tử có đông đảo người tiêu dùng bên ngoài thị trường Trung Quốc, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm cùng với nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai tại một trong thị trường tiềm năng bậc nhất của thương mại điện tử toàn cầu. Việc đầu tư này rất phù hợp với chiến lược của chúng tôi là kết nối các thương hiệu, nhà phân phối với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu, đồng thời thúc đẩy sự mở rộng của hệ sinh thái của chúng tôi trong khu vực Đông Nam Á nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.”

Image title

Maximilian Bittner, CEO của Lazada cho biết thêm, “Chúng tôi rất hào hứng với việc kết hợp cùng Alibaba và nhận thấy nhiều tiềm năng to lớn để mang lại những lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á. Đây là thị trường tiêu dùng hấp dẫn, dẫn dắt bởi xu hướng sử dụng di động, rất phân tán và đa đạng với những rảo cản lớn để thâm nhập, cùng với ngành bán lẻ hiện đại còn non trẻ và giàu tiềm năng phát triển. Thương vụ này giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu mang lại cho 560 triệu khách hàng tại khu vực cơ hội tiếp cận danh mục sản phẩm đa dạng và độc đáo nhất. Thêm vào đó, tận dụng thế mạnh của Alibaba về kinh nghiệm và công nghệ sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện dịch vụ và mang đến trải nghiệm mua sắm và bán hàng thuận tiện hơn.

Trong thương vụ này, Alibaba đã tiến hành thỏa thuận với một số cổ đông nhất định của Lazada, cho phép Alibaba quyền được mua, và các cổ đông quyền được bán cổ phần còn lại của họ ở Lazada với mức giá thị trường trong 12 đến 18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành. Credit Suisse (Hong Kong) Limited là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Alibaba và Goldman Sachs (Asia) LLC là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Lazada.

Ở Việt Nam, Thương mại điện tử được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm từ 2016 đến 2020, theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM). Lazada Việt Nam rất lạc quan về viễn cảnh thị trường và đang tập trung củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử của mình bao gồm các nhà bán hàng và thương hiệu để mang đến sự lưạ chọn phong phú và trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng. “Sự hợp tác này phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi về việc biến Thương mại điện tử trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Chúng tôi luôn quyết tâm nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng lên tầm cao mới và tin tưởng rằng Alibaba sẽ mang đến giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt với sự lựa chọn, dịch vụ, sự thuận tiện và giá trị tốt hơn. Với kinh nghiệm về thương mại điện tử của Alibaba, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tốt hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong nước, để đáp ứng sự mong đợi ngày càng cao của khách hàng và giúp họ phát triển kinh doanh,” Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam cho biết.

TIN LIÊN QUAN