TP HCM: Lãnh đạo thành phố gặp gỡ Công đồng Khởi nghiệp

Trần Thị Ngọc Hoài - 08/09/2017

Tối 7/9, lãnh đạo TP HCM đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Cộng đồng Khởi nghiệp trên địa bàn về những chính sách hỗ trợ, hướng tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp. Sự kiện cũng là dịp để ban lãnh đạo nhìn lại kết quả 01 năm hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) dưới sự định hướng của Nhà nước.

Lãnh đạo TP HCM cam kết tạo cơ chế thông thoáng cho startup

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cam kết sẽ tạo cơ chế thông thoáng cho hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn TP. Ảnh: Internet

Tại buổi gặp gỡ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ là con đường căn bản đưa thành phố đi sâu vào tiến trình hội nhập. Để tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đang gặp phải, một loạt cam kết cụ thể đã được Bí thư đưa ra tại sự kiện.

 “Thành phố cam kết thứ nhất, chuẩn bị một khu công nghiệp riêng dành cho các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Thứ hai, cam kết thủ tục về đăng ký doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp mới thuận lợi không thua kém Singapore. Thứ 3, bên cạnh đầu tư của tư nhân, thành phố cũng thí điểm hợp tác công tư trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp KNST.” Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ gặp gỡ trực tiếp với cộng đồng Startup một năm hai lần, để lắng nghe tâm tư và kịp thời tháo gỡ các khó khăn.

Trong chương trình, Sở KH&CN cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường đại học, tổ chức, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn nhằm kết nối hơn nữa cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp trong thành phố. Tiến tới, xây dựng trang thông tin chung phản ánh tất cả các hoạt động trong hệ sinh thái khởi nghiệp TP HCM.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ KNĐMST của Sở

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan các gian hàng khởi nghiệp.

Hưởng ứng lời kêu gọi quốc gia khởi nghiệp của Thủ tướng Chính phủ, TP HCM đã ban hành nhiều chương trình hành động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bắt đầu từ việc hình thành SIHUB như một công cụ hỗ trợ.

Sau một năm đi vào hoạt động, hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TP HCM đã hoạt động đã có những thành quả nhất định như: đã thành lập 5 không gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kết nối với 24 cơ sở ươm tạo doanh nghiệp với tổng mặt bằng trên 22.000 m2. Trong đó, 50% vốn từ xã hội hóa; Hỗ trợ 11 trường đại học hình thành chương trình KN&ĐMST; Tổ chức 800 sự kiện kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp; Kết nối 2.000 nhóm khởi nghiệp (startup) với các nhà cố vấn, đầu tư.

Đặc biệt, chương trình SpeedUp 2017 đã tiếp nhận và giải quyết 112 hồ sơ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Số dự án được tuyển chọn đạt tỷ lệ 14/112 (12,5%), khá cao so với tỷ lệ tuyển chọn dự án của các quỹ đầu tư hiện nay (VIISA đạt 5%, VSVA đạt 8%).

Tính đến quý III/2017, Sở đã thành lập 4 Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho 4 lĩnh vực trọng điểm của Thành phố gồm cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, nhựa - cao su – hóa và công nghệ thông tin.

Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ hình thành không gian hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp theo hình thức hợp tác công tư (PPP); xây dựng cơ sở dữ liệu về các phòng thí nghiệm, năng lực nghiên cứu của các tổ chức KH&CN, chuyên gia,…; xây dựng Quy định nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất của các tổ chức hoạt động KH&CN được đầu tư từ ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ thành phố; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ; tập trung nghiên cứu khoa học – công nghệ trong các lĩnh vực: xây dựng đô thị thông minh, khoa học dữ liệu (Big data), ứng dụng và phát triển công nghệ vi mạch, Công nghệ CNC, Công nghệ in 3D, Ứng dụng tế bào gốc trong y học,… để hướng đến thị trường và mục tiêu phát triển thành phố.

TIN LIÊN QUAN