Uber bất động sản: Xóa bỏ cơ hội trục lợi của “cò” nhà đất

Trần Thị Ngọc Hoài - 09/09/2016

Trung tuần tháng 7/2016, Uber đã hợp tác cùng Garret Camp cho ra đời dự án Haus. Đây là ứng dụng cho phép người bán và người mua bất động sản có thể tương tác trực tiếp để thỏa thuận giá mà không cần tới trung gian là các công ty địa ốc. Sự ra đời của Haus không chỉ giúp người mua giảm bớt chi phí hoa hồng cho công ty bất động sản, mà còn giúp người bán có được khoản tiền lớn hơn vì cắt giảm được chi phí môi giới. Mời các bạn cùng Startup.vitv.vn tìm hiểu rõ hơn về ứng dụng này qua bài viết dưới đây.

Haus số hóa hoạt động mua, bán

Khi tham gia ứng dụng Haus, người bán cần mô tả một số thông tin thiết yếu và giá trị của phần bất động sản cần bán. Điều này giúp người mua có được cái nhìn tổng thể về căn nhà, mảnh đất và giá thành tối thiểu họ phải trả, từ đó tự cân đối và đưa ra số tiền tối đa mà họ có thể trả với số tài sản cần mua.

Trong quá trình tương tác, cả người mua và người bán sẽ biết được số người quan tâm đến phần tài sản đó, giá của từng người mua có thể trả, tiền cọc, … Trường hợp phần bất động sản được rao bán có nhiều người muốn mua thì đây sẽ là cuộc đấu giá online mà người trả giá cao nhất sẽ giành được quyền mua bán.

Ngăn chặn cơ hội trục lợi của “cò” nhà nhất

Hiện nay, hoạt động mua bán bất động sản đang hoạt động theo mô hình các nhà môi giới gửi mức giá của người mua tới bên bán thông qua fax, thư điện tử, tin nhắn SMS hay nói trực tiếp. Ở phía bên kia, người bán hoặc đại lý của người bán cố gắng tập hợp mọi đề nghị của khách hàng tiềm năng để chọn người hợp lý nhất.

Dù bên bán luôn yêu cầu môi giới báo cho họ mọi vấn đề liên quan tới người mua và bên mua cũng muốn biết thực trạng của bất động sản mà họ quan tâm, nhưng nhiều môi giới vẫn ém thông tin hay bịa chuyện để trục lợi cá nhân. Chẳng hạn, để tăng quyết tâm mua nhà của khách, môi giới có thể phao tin rằng một người khác cũng rất quan tâm tới ngôi nhà và có thể đặt cọc trong vài giờ tới nên khách cần ra tay sớm để sở hữu bất động sản.

Haus sẽ giải quyết thực trạng đó bằng cách công bố mọi thông tin cho cả hai bên mua và bán để môi giới không còn cơ hội thực hiện hành vi khuất tất.

“Chúng tôi nghĩ sự minh bạch sẽ tạo ra một thị trường hiệu quả và số lượng đề nghị mua, bán cũng như mức giá sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường”, Sarah Ham, Tổng giám đốc của Haus, bình luận.

Theo Haus, nhờ ứng dụng mới, người mua và người bán sẽ biết mức độ quan tâm của công chúng đối một bất động sản. Nếu nhận thấy rất ít người quan tâm tới một ngôi nhà, người mua có thể chủ động mặc cả để giảm giá.

Hiện tại, các hoạt động giao dịch thông qua ứng dụng “Uber bất động sản” được miễn phí hoàn toàn. Sắp tới, việc tính phí sẽ được áp dụng nhằm đảm bảo duy trì hoạt động của Haus. Tuy nhiên, mức phí người dùng phải bỏ ra cho ứng dụng này sẽ ít hơn so với khoản hoa hồng mà người mua và người bán phải chi trả cho công ty địa ốc.

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN