Bí quyết khởi nghiệp của nữ tướng quyền lực nhất Facebook

Trần Thị Ngọc Hoài - 12/07/2017

Sheryl Sandberg hiện là Giám đốc điều hành của Công ty Dịch vụ trực tuyến Facebook. Với những thành tích đáng nể như từng giữ chức phó chủ tịch phụ trách kinh doanh từ buôn bán trực tuyến toàn cầu đến bán sản phẩm tiêu dùng của Google,… vị nữ tướng luôn có những bí quyết kinh doanh để có thể điều hành một doanh nghiệp.

Dưới đây là các bí quyết khởi nghiệp được rút ra từ chính thực tế mà bà đã trải qua và tích lũy được.

1. Chọn một mục đích duy nhất để tập trung khởi nghiệp

Đối với khởi nghiệp, điều cốt yếu đầu tiên là startups phải xác định được mục đích cốt lõi để tập trung. “Khi khởi nghiệp, mục tiêu của bạn là tìm ra một mô hình kinh doanh đem lại lợi nhuận và giá trị bền vững. Bạn càng tập trung vào mục đích đó bạn càng nhanh thành công” – Bà chia sẻ.

2. Ứng dụng khoa học để tìm kiếm và kiểm nghiệm mô hình kinh doanh của mình

Tiếp theo, cách tốt nhất để đưa ra những sản phẩm tốt, phù hợp với đối tượng sử dụng là sử dụng các ứng dụng khoa học hoặc bài học đã được chứng thực của những nhà kinh doanh trước đó.

Nữ doanh nhân cho rằng thật sai lầm khi một startup không thể ứng dụng những nền tảng công nghệ hiện có để kiểm tra mô hình kinh doanh của mình, trong thời gian ngắn chạy thử mà cứ để cơ hội trôi qua cùng với thua lỗ.

3. Phát triển một sản phẩm tối thiểu để thử nghiệm ý tưởng trên thị trường

Theo bà Sheryl Sandberg, với sự phát triển của công nghệ các startups có thể biết được tính hiệu quả của mô hình kinh doanh chỉ trong một thời gian ngắn, bằng những bước thăm dò thị trường, người tiêu dùng không quá phức tạp và mất nhiều chi phí thực hiện.

Vì vậy, nữ doanh nhân khuyến khích những nhà khởi nghiệp nên phát triển một sản phẩm mẫu để tìm hiểu cầu của khách hàng về ý tưởng của bạn. Trong đó, startup cần lưu ý phiên bản mẫu kiểm nghiệm này chỉ nên chứa các thành phần thiết yếu, nhưng phải đủ để khách hàng có một trải nghiệm thực tế chính xác về sản phẩm.

4. Xây dựng các phương án thay thế

Để không lâm vào cảnh thất bại ngay từ lần đầu tiên, bà Sheryl Sandberg khuyên các startups nên có những phương án thay thế sẵn sàng cho ý tưởng của mình. “Hãy chắc chắn rằng bạn không chỉ có một phương án duy nhất cho kế hoạch nào đó” – Sheryl nói.

Nữ tướng điều hành Facebook phân tích rằng, nếu trong quá trình tiến hành phương án đầu tiên không theo kế hoạch thì doanh nghiệp cần phải sẵn sàng để thay đổi.

Bước thay đổi này là để xác định lại giá trị cốt lõi sản phẩm, định hướng lại phân khúc và thị trường của doanh nghiệp. “Chắc chắn không dễ dàng để thay đổi, nhưng nó sẽ mở ra cho ta những cơ hội mới” – Bà khẳng định.

5. Dành sự tập trung cho khách hàng hiện tại

Cuối cùng, dù startup có chuẩn bị bao nhiêu phương án tác chiến thì vẫn hãy chỉ tập trung vào 1 phương án trong 1 thời điểm, tập trung vào khách hàng của bạn hiện tại, mục tiêu trong chiến lược hiện tại.  

Theo Cafebiz

TIN LIÊN QUAN