Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

- 15/05/2024

Ngày 15/5, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 (HCMC Foodex 2024) đã được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC. Chương trình sẽ diễn ra tới ngày 18/5/2024.

Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Quảng cáo và hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam tổ chức.

Triển lãm HCMC Foodex 2024 được tổ chức với khẩu hiệu “Kết nối giá trị cùng phát triển” đã thu hút hơn 400 doanh nghiệp là những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh thành cùng các đơn vị quốc tế tham gia.

Với quy mô 500 gian hàng trên diện tích 8.000m2, các doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm dạng thô, sơ chế như nông sản, thủy hải sản, gia vị….

Ngoài hàng loạt các gian hàng như cà phê, trà sữa, bột làm bánh, thực phẩm chế biến… còn có hoạt động dùng thử miễn phí hoặc khuyến mãi, giảm giá nên thu hút đông khách tham quan.

Đặc biệt điểm nhấn của chương trình là cuộc thi nấu ăn chủ đề “Hồn Việt trong ẩm thực đương đại” do Ban tổ chức HCMC Foodex 2024 phối hợp với Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thực hiện kỳ vọng sẽ giới thiệu ẩm thực tinh túy, đặc sắc của Việt Nam đến khách tham quan trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham quan gian hàng tại Triển lãm

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, kinh tế thành phố những tháng đầu năm 2024 tiếp đà phục hồi. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của thành phố ước đạt 15,05 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố vẫn còn nhiều thách thức.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp lãnh đạo thành phố đã cam kết đồng hành, triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối nguồn vốn hỗ trợ….

Theo ông Dũng, TP. Hồ Chí Minh nhận thức rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh.

Thành phố cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

“UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự chủ động của ITPC, Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm. Đây là hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội quảng bá các sản phẩm có chất lượng, doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.”- ông Dũng chia sẻ.

Riêng với TP. Hồ Chí Minh, ngành lương thực, thực phẩm chiếm khoảng 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là 1 trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của thành phố.

Để ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030, với các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ sản xuất cho ngành lương thực, thực phẩm.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

“UBND TP. Hồ Chí Minh xem đây là một trong những chương trình đột phá để tập trung hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm của thành phố vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và quay trở lại tăng trưởng trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định.

Trong khuôn khổ Triển lãm, Ban tổ chức cũng thực hiện các hoạt động kết nối giao thương B2B (Business to business) giữa doanh nghiệp sản xuất với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; doanh nghiệp sản xuất với các kênh thương mại điện tử; doanh nghiệp sản xuất với các nhà mua hàng quốc tế.

Nhiều nhà mua hàng quốc tế tham gia Triển lãm HCMC Foodex 2024 với mong muốn tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm, thực phẩm chất lượng

Đã có 03 phiên kết nối chính: Doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; Doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm với các kênh thương mại điện tử; Doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm với các nhà mua hàng quốc tế.

Bên cạnh đó, các hội thảo chuyên đề được tổ chức song song nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu.

Theo Kênh SCTV8

TIN LIÊN QUAN