Trong bài viết trước, startup.vitv.vn đã giới thiệu với các bạn về hình thức gọi vốn cộng đồng crowdfunding, nguồn gốc của crowdfuding và các đặc điểm của mô hình crowdfunding hiện đại. Trong bài viết này, startup.vitv.vn sẽ giới thiệu với các bạn các thuật ngữ trong crowdfunding, các lợi ích khi đầu tư vào crowdfunding và các trang gọi vốn cộng đồng hiện có tại Việt Nam.
Những thuật ngữ trong crowdfunding:
Backer: người đầu tư, người góp vốn hay người tài trợ. Đối với loại hình quà tri ân thì dùng từ người tài trợ sẽ hợp lý hơn vì họ bỏ tiền cho 1 dự án nhưng không nhận lại lãi vay hay cổ phần, chỉ nhận lại quà từ chủ dự án như một công ty bỏ tiền ra tài trợ cho 1 chương trình hoặc sự kiện.
Creator: chủ dự án - là người đưa dự án lên một trang crowdfunding để xin tài trợ từ cộng đồng
All-or-nothing hoặc fixed funding: dịch nôm na có thể nói là được ăn cả, ngã về không. Đây là cách kêu gọi vốn mà dự án chỉ lấy tiền khi thu đủ mục tiêu ban đầu. Nếu không đủ, chủ dự án sẽ trả lại tiền hoàn toàn cho người đầu tư.
Take it all hoặc flexible funding: nghĩa là kêu gọi bao nhiêu lấy bấy nhiêu cho dù có đạt mục tiêu hay không.
Platform: là một trang web tích hợp nhiều tiện ích trong đó. Nếu chỉ đưa thông tin tĩnh thì web chỉ là trang tin, nếu nó cung cấp thêm các dịch vụ thanh toán, mua hàng, làm gian hàng, … thì nó là một platform. Ví dụ cụ thể của platform là các trung tâm thương mại hoặc mall, ngoài chức năng là nơi mua sắm, các loại hình này còn kèm thêm dịch vụ giải trí, ẩm thực, thể dục, làm đẹp, … ta có thể gọi đây là một loại hình platform. Trên thế giới hiện có 2 platform crownfunding nổi tiếng là Indigogo và Kickstarter.
Vì sao nhà đầu tư (backer) lại đầu tư trên Crowdfunding ?
Thứ nhất, họ được giải quyết nhu cầu thiết thực của cuộc sống và việc bỏ tiền giúp người khác xây dựng giải pháp/sản phẩm giải quyết nhu cầu đó là chuyện hiển nhiên.
Thứ hai, họ được tặng phần thưởng hấp dẫn, độc và lạ sau khi dự án thực hiện thành công.
Thứ ba, họ muốn giúp người thân/bạn bè của họ phát triển kinh doanh.
Thứ tư, họ muốn tập làm nhà đầu tư với rủi ro thấp nhất và crowdfunding là loại hình lý tưởng.
Thứ năm, họ muốn giúp đỡ cộng đồng có cuộc sống tốt hơn từ những đóng góp nhỏ bé của mình.
Thứ sáu, một số người bị cuốn theo đám đông và họ ít cân nhắc quyền lợi sau khi đóng góp.
Vì sao chủ dự án lại gọi vốn trên Crowdfunding?
Là một công cụ đánh giá ý tưởng có đáp ứng nhu cầu thị trường hay không. Một cách để mua bản báo cáo thị trường giá cao. Nếu chia sẻ ý tưởng mà sợ mất thì việc đưa ý tưởng crowdfunding là cách trung hòa tốt nhất.
Kênh truyền thông cho ý tưởng trước khi chính thức ra mắt với chi phí thấp nhất. Dù gọi vốn không đạt cũng được nhiều người biết đến.
Kênh tìm vốn trung gian ít rủi ro, ít bị tác động vào ý tưởng và đường lối phát triển của công ty vì không chia cổ phần hay phải trả lãi vay.
Các trang crowdfunding hiện có tại Việt Nam
Ig9.vn là trang Crowdfund đầu tiên tại Việt Nam và ra mắt 2013 do ông Đỗ Hoài Nam - CEO Seespace sáng lập. Nhưng đến năm 2014 thì ngừng hoạt động. Ngoài ra dự án truyện tranh Long Thần Tướng là dự án từng được cộng đồng crownfunding nhiều nhất với số vốn gọi được đến 500 triệu đồng.
Hiện nay tại Việt Nam có 4 trang crowdfunding còn hoạt động là: Firststep, Betado, Comicola và Fundstart. Trong đó Firststep là nền tảng được cộng đồng biết đến nhiều nhất.
Tổng hợp