CEO Mỹ chia sẻ bí quyết khởi nghiệp trong ngành Truyền thông media

Trần Thị Ngọc Hoài - 30/08/2016

Ngày 25/8, Hannah Waitt - nhà sáng lập và CEO của moonROK, website thông tin về văn hóa nghệ thuật Kpop bằng tiếng Anh dành cho người hâm mộ trên toàn thế giới đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm với startup Việt Nam tại Hà Nội. Theo Hannah, startup Việt nên rèn luyện kỹ năng trình bày ý tưởng kinh doanh trước nhà đầu tư trong thời gian ngắn (pitching) và chủ động tìm kiếm cơ hội để được biết đến rộng rãi và thu hút đầu tư. Website moonROK thành lập năm 2014, từng nhận được 20.000 USD vốn đầu tư từ vườn ươm DEV (Digital Entertainment Ventures) và đoạt giải nhất các cuộc thi MBJ Launch Pad, Korea Innovation Center challenge, …

Nâng cao kỹ năng pitching

Chủ đề của buổi nói chuyện giữa Hannah và startup Việt Nam là làm thế nào để phát triển doanh nghiệp trong ngành truyền thông media. Tại đây, Hannah nhấn mạnh các startup đừng nên quá chú trọng vào những dự án nhỏ lẻ trước mắt mà quên đi bức tranh tổng thể để doanh nghiệp có thể phát triển dài lâu cũng như nhìn trước các cơ hội và hạn chế rủi ro cho tương lai. Có 5 câu hỏi Hannah mong muốn các startup có thể trả lời được để có cái nhìn bao quát về doanh nghiệp của mình.

  1. Tình hình thị trường hiện nay như thế nào?
  2. Bạn đã có chiến lược thâm nhập thị trường hợp lý chưa?
  3. Làm thế nào để thu hút được người dùng?
  4. Bạn sẽ cần bao nhiêu tiền để “thực tế hóa” mọi kế hoạch?
  5. Chiến lược thoái vốn của bạn/sản phẩm/công ty là gì?

CEO moonROK cũng khuyến khích các startup Việt Nam nên rèn luyện kỹ năng pitching và chủ động tìm kiếm cơ hội để được biết đến rộng rãi và thu hút đầu tư.

Cô đưa ví dụ về trang web www.f6s.com, một nơi lý tưởng để các founder có thể kết nối với những gương mặt và đơn vị tiêu biểu trong cộng đồng startup quốc tế. Hannah khẳng định, chính kỹ năng pitching tự tin và chuyên nghiệp, cùng mối quan hệ rộng rãi đã liên tiếp giúp moonROK mang về nhiều thành tích tại cuộc thi MBJ Launch Pad, Business Rock và xuất sắc huy động vốn thành công từ những vườm ươm uy tín như Digital Entertainment Ventures và Korea Innovation Center.

Chủ động tấn công và mở rộng thị trường 

Tại buổi trò chuyện, rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Hannah. Phần lớn các startup trẻ trong ngành truyền thông media tại Việt Nam muốn biết làm cách nào để có thể kiếm được tiền từ ngành công nghiệp này khi hầu hết các nội dung đều được phát hành miễn phí. Hannah không ngần ngại chia sẻ những mô hình kinh doanh mà cô đã áp dụng cho moonROK, giúp cô và công ty mang về những khoản lợi nhuận đáng kể. Có thể kể đế đến như tổ chức sự kiện, concert hoặc cập nhật xu hướng và tung ra các sản phẩm bán lẻ.

Đặc biệt là nguồn tiền khổng lồ từ việc phân tích các cơ sở dữ liệu của người dùng và bán lại cho các công ty có phân khúc thị trường liên quan hoặc các công ty quảng cáo. Hannah chia sẻ, có rất nhiều đơn vị đã trả một số tiền lớn để có thể đặt banner quảng cáo sản phẩm của họ trên website của moonROK nhằm thu hút người tiêu dùng tiềm năng.

Bên cạnh đó, Hannah nhắn nhủ các nhà sáng lập tại Việt Nam nên sẵn sàng tấn công và mở rộng thị trường tại các nước châu Á bằng cách nghiên cứu người dùng qua các phương thức truyền thông đại chúng phổ biến ở trong nước và tham gia các hoạt động hợp tác và phát triển kinh doanh tại nước ngoài.

Theo Linh Lam/NDH

TIN LIÊN QUAN