Trung Quốc: Mẹ và bé mở thị trường cho startup

Vũ Văn Xuân - 12/08/2016

Những phụ nữ mang thai ở Trung Quốc hiện nay có xu hướng ứng dụng kỹ thuật số để theo dõi chế độ dinh dưỡng, quản lý lịch kiểm tra sức khỏe cũng như kết nối với những "bà bầu" khác. Còn các bà mẹ bỉm sữa thì tận dụng sự tiện lợi của công nghệ để tham khảo cách chăm sóc trẻ nhỏ. Loại khách hàng này chính là đích ngắm của các startup và nhà đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc.

Ngày 29/10/2015, Trung Quốc thông báo tất cả các cặp vợ chồng được phép sinh hai con. Dự báo mỗi năm sẽ có thêm 3 triệu trẻ sơ sinh với sự thay đổi chính sách này. Điều này đã đánh động các nhà đầu tư và tạo ra 10 vòng gọi vốn trong nửa đầu năm 2016 đối với các startup nhắm vào khách hàng là phụ nữ mang thai và trẻ em.

"May mắn thay, việc bãi bỏ chính sách một con vào năm ngoái đã thu hút các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến chúng tôi" - Liang Liang - CEO của Shenzhen Easyhin Technology Co. (công ty phát triển ứng dụng Mami Zhidao, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ nhi khoa) cho biết. Công ty của Liang Liang đã nhận được số vốn 100 triệu CNY (khoảng 15 triệu USD) vào tháng 3 vừa qua.

Các công ty về chăm sóc sức khỏe trực tuyến ở Trung Quốc, từ lĩnh vực y tế trực tuyến (e-pharmacy) đến các ứng dụng dành cho bà mẹ bỉm sữa đã huy động được số vốn 1,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng gấp đôi so với 2015. Riêng các startup trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã thu hút số vốn lên đến 57 triệu USD và chính là lĩnh vực có nhiều vòng gọi vốn nhất.

Trong số những startup huy động được nhiều vốn nhất có một ứng dụng chuyên cung cấp các bài hướng dẫn của các bác sĩ nhi khoa từ tâm lý trẻ nhỏ đến cách luyện thói quen ngủ cho chúng; một ứng dụng khác chuyên cung cấp thông tin cho các cặp vợ chồng về việc thụ tinh trong ống nghiệm; một số dịch vụ điện tử còn bán máy chuyên dụng rửa bình sữa em bé.

Một số tập đoàn lớn cũng mở công ty con để chia phần miếng bánh béo bở này. Chẳng hạn như ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên di động Ping An Good Doctor của Ping An Insurance Group Co. đã gọi vốn được 500 triệu USD ở vòng series-A hồi tháng 5 và đạt giá trị 3 tỷ USD.

Không chỉ phát triển các ứng dụng trực tuyến, các doanh nhân Trung Quốc còn muốn biến khách hàng trực tuyến của mình thành “khách hàng thực”.

Startup Mami Zhidao đang mở bốn phòng khám cho trẻ em vào năm nay. Chuỗi phòng khám này sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực khám và điều trị cho trẻ em. Đối tượng là  các gia đình có thu nhập trên trung bình muốn có chất lượng dịch vụ tốt và không phải xếp hàng.

Nguồn: Doanh nhân Sài gòn

Thực hiện:

TIN LIÊN QUAN